GÓC CỦA NÀNG

Hiểu lầm tai hại về xu hướng không muốn có con của giới trẻ hiện đại

27/10/2023 - 13:30

Xu hướng không muốn có con của giới trẻ ngày càng phổ biến và phần lớn mọi người đều đang hiểu sai về lựa chọn này.

Hiểu lầm 1: Những người không có con ghét trẻ con

Hầu hết những người không có con đều chắc chắn rằng họ không muốn hoặc chưa muốn có con. Họ yêu những đứa trẻ tồn tại trong cuộc sống của họ như những thành viên trong gia đình nhưng việc tạo ra những đứa con của riêng mình là điều xa vời với nhu cầu của họ. Hầu hết, những người này không hề ghét trẻ con.

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Hiểu lầm 2: Những người không có con sẽ bị vô sinh hoặc bị bệnh tâm thần

Chức năng sinh sản của cơ thể không phải là thứ duy nhất quyết định cuộc sống của một con người hiện đại. Những người không có con cho rằng quyết định có con hay không là sự lựa chọn cá nhân, và lý do có thể hoàn toàn khác nhau.

Một số người muốn sống cho chính mình và họ tin rằng một đứa trẻ sẽ hạn chế sự tự do của họ. Một số người không muốn có con vì nuôi con rất tốn kém và việc đi du lịch hay phấn đấu cho sự nghiệp có vẻ là một khoản đầu tư tốt hơn. Một số người không chắc chắn rằng họ sẽ trở thành cha mẹ tốt. Những lựa chọn cá nhân mà một người đưa ra liên quan đến sức khỏe và cuộc sống của họ không nên bị chỉ trích chỉ vì chúng khác với đa số.

Hiểu lầm 3: Những người không có con thường cô đơn và không thể tìm được bạn đời

Hầu hết những người không có con đều có những mối quan hệ lãng mạn và kết hôn. Hơn nữa, trong những gia đình như vậy, cả hai vợ chồng đều không có ý định sinh con nhưng vẫn sống rất hạnh phúc

Hiểu lầm 4: Mục đích của cuộc sống là có con cái, người không có con có cuộc sống vô nghĩa

Không một nhánh triết học nào có thể đưa ra câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi về ý nghĩa cuộc sống. Vì vậy, nếu một người nghĩ rằng mục đích sống của họ không phải là sinh con và nuôi dạy con cái mà chẳng hạn như giúp đỡ người khác, thì cuộc sống của họ không thể bị coi là vô nghĩa.

Mọi người đều có quyền quyết định điều mình thích nhất: một số muốn có gia đình, số khác muốn thành công trong công việc và một số muốn góp phần cải thiện thế giới.

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Hiểu lầm 5: Một người đàn ông có thể không có con nhưng một người phụ nữ không có con là điều hoàn toàn không tự nhiên

Vẫn còn nhiều định kiến về phụ nữ và nhiều người cho rằng dù muốn có con hay không thì phụ nữ phải có ít nhất một đứa con.

Trong khi đàn ông có thể chọn theo đuổi sự nghiệp hoặc cống hiến cuộc đời mình cho chính trị, thì những phụ nữ không có con không được coi là thành công trong xã hội hiện đại. Nhưng sinh con không phải là trách nhiệm mà tạo hóa ban tặng cho phụ nữ - đó chỉ là một cơ hội và mọi phụ nữ đều có quyền đưa ra lựa chọn mà mình cảm thấy tốt nhất cho bản thân.

Hiểu lầm 6: Thế hệ trước, không có người nào không có con

Đúng vậy, phong trào không có con còn khá non trẻ kể từ khi bắt đầu vào thế kỷ 20 . Nhưng thật sai lầm khi cho rằng ngày xưa người ta vô cùng mong muốn có con. Hầu hết đàn ông và phụ nữ không có lựa chọn nào khác vì không có biện pháp tránh thai và có những quy định tôn giáo và xã hội rất nghiêm ngặt.

Hiểu lầm 7: Ý định không muốn có con sẽ tồn tại suốt đời

Con người có thể thay đổi vì rất nhiều yếu tố bên ngoài, họ có thể thay đổi quan điểm khi già đi và có nhiều kinh nghiệm hơn. Tất nhiên, một số người đưa ra quyết định một lần và mãi mãi, nhưng không phải ai cũng kiên trì với quyết định này.

Những người bình thường có những sở thích khác nhau trong suốt cuộc đời cũng như những quan điểm chính trị và tôn giáo khác nhau, vì vậy họ có quyền xem xét lại thái độ của mình đối với việc có con.

Hiểu lầm 8: Những người không có con khi về già sẽ là gánh nặng cho xã hội

Những người không có con cũng nộp thuế như mọi công dân khác và họ hoàn toàn có quyền hưởng chính sách hỗ trợ khi về hưu.

Hơn nữa, hầu hết những người không có con đều theo đuổi sự nghiệp và tiết kiệm được cho cuộc sống về già hơn những người có gia đình.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/hieu-lam-tai-hai-ve-xu-huong-khong-muon-co-con-cua-gioi-tre-hien-dai-d194292.html
...