GÓC CỦA NÀNG

Thực đơn cơm tối 3 món giàu dinh dưỡng thời điểm giao mùa

21/09/2023 - 17:01

Để đảm bảo dinh dưỡng cũng như tăng cường sức đề kháng cho các thành viên trong gia đình, bạn hãy tham khảo ngay thực đơn cơm tối tốt cho sức khỏe dưới đây nhé!

1. Thịt chiên giòn

Chuẩn bị nguyên liệu làm món thịt chiên giòn: 200g thịt thăn, 3 miếng chao, 1 quả trứng, 1 quả ớt xanh, 10g hạt thì là, 6 quả ớt đỏ khô, 4 tép tỏi băm, 20g bột bắp, 10g sốt mè, 15g bột gia vị thịt nướng, dầu ăn.

Cách làm món thịt chiên giòn:

Bước 1: Thịt rửa sạch sau đó thái thành các dải có độ dài bằng nhau. Cho thịt vào tô, thêm chao, sốt mè và đập trứng vào. Tiếp đó thêm tỏi băm và bột bắp và 1 thìa dầu ăn.

 

 

Bước 2: Trộn đều thịt rồi bọc kín tô thịt, ướp thịt qua đêm trong ngăn mát tủ lạnh. Ớt xanh loại bỏ hạt rồi thái thành dải. Đun nóng lượng dầu ăn thích hợp trong chảo (đun cho dầu nóng khoảng 80%), cho từng miếng thịt thăn đã ướp vào chảo chiên cho đến khi chín vàng thì vớt ra đĩa có lót giấy thấm dầu.

 

 

Bước 3: Lấy một chiếc chảo khác, cho chút dầu ăn vào chảo đun nóng rồi thêm hạt thì là, ớt khô xào đến khi thơm thì thêm ớt xanh vào xào chung. Tiếp đó đổ thịt chiên và bột gia vị thịt nướng vào trộn đều rồi tắt bếp.

 

 

Thành phẩm món thịt chiên giòn:

Từng miếng thịt chiên giòn với lớp vỏ ngoài giòn giòn, phần thịt bên trong mềm ngọt thấm đều gia vị đậm đà thơm ngon. Cách chế biến này giúp cho món thịt không hề bị khô cứng chút nào. Món ăn này cũng rất thích hợp cho bữa cơm mùa thu mát mẻ.

 

 

Lưu ý: Thịt sau khi trộn gia vị thì nhất định phải ướp qua đêm trong tủ lạnh. Bước này giúp món thịt thăn sẽ được mềm, không bị khô cứng và thấm gia vị sau khi chế biến.

2. Canh xương nấu nấm

Chuẩn bị nguyên liệu làm canh xương nấu nấm: 500g xương, 6 tai nấm hương, 10g nấm đông trùng hạ thảo, 15g tôm khô, 5g hạt khiếm thực, 3 lát gừng, 15ml rượu nấu ăn, một chút muối.

Cách làm món canh xương nấu nấm:

Bước 1: Xương chặt miếng vừa ăn sau đó ngâm trong nước khoảng 1 giờ, sau đó rửa sạch lại.

 

 

Bước 2: Đổ lượng nước thích hợp vào nồi đun sôi. Thêm gừng thái và rượu nấu ăn vào sau đó cho xương vào chần qua rồi rửa sạch lại.

 

 

Bước 3: Nấm hương và hạt khiếm thực ngâm nước ấm cho nở ra. Nấm đông trùng hạ thảo và tôm khô thì rửa sạch.

 

 

Bước 4: Cho xương vào nồi, thêm nấm, tôm khô, hạt khiếm thực và đổ lượng nước ngập nguyên liệu. Đậy nắp nồi và hầm cho đến khi xương chín mềm thì nêm chút muối cho vừa ăn là xong.

 

 

Thành phẩm món canh xương nấu nấm:

Một bát canh xương nấu nấm có vị ngọt của xương, vị thơm ngon của nấm. Đây là món ăn giàu dinh dưỡng, giúp bồi bổ cơ thể, có vị thanh ngọt mà không ngấy. Hơn thế, cách chế biến lại vô cùng đơn giản nên rất thích hợp cho bữa ăn hàng ngày để tăng cường sức khỏe cả gia đình.

 

 

3. Củ sen ngâm chua ngọt

Chuẩn bị nguyên liệu làm món củ sen ngâm chua ngọt: 2 củ sen, 1/2 cây bắp cải tím, 30ml mật ong, 30ml giấm trắng, một ít hoa mộc ngâm đường.

Cách làm món củ sen ngâm chua ngọt:

Bước 1: Bắp cải tím rửa sạch rồi thái nhỏ. Cho bắp cải vào máy xay sinh tố, thêm lượng nước lọc thích hợp vào rồi xay nhuyễn. Lọc lấy phần nước cốt bắp cải.

 

 

Bước 2: Thêm 30ml giấm trắng vào thì nước ép bắp cải tím chuyển sang màu hồng. Tiếp đó thêm mật ong vào khuấy đều. Củ sen tươi gọt vỏ, rửa sạch sau đó thái củ sen thành lát.

 

 

Bước 3: Đổ lượng nước thích hợp vào nồi, cho củ sen đã thái lát vào đun sôi trong khoảng 3 phút, sau đó vớt củ sen ra tô nước lạnh để nguội rồi để ráo nước. Cuối cùng ngâm các lát củ sen vào bát nước bắp cải tím đã chuẩn bị, bọc kín bằng màng bọc thực phẩm và để trong tủ lạnh khoảng 1 giờ. Khi ăn thêm chút hoa mộc ngâm đường vào rồi thưởng thức.

 

 

Thành phẩm món củ sen ngâm chua ngọt:

Từng miếng củ sen ngâm chua ngọt với vị giòn ngọt thanh mát rất ngon miệng. Món ăn có màu tím hồng khá đẹp mắt và kích thích vị giác. Đây là một món ăn chế biến đơn giản không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng chống ngán hiệu quả cho bữa cơm gia đình.

 

 

Củ sen rất giàu vitamin C và khoáng chất, có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và ngăn ngừa làn da thô ráp. Bắp cải tím rất giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt giàu vitamin C, nhiều vitamin E, vitamin nhóm B, anthocyanin glycoside và cellulose. 

Lưu ý: Sau khi ướp củ sen với nước bắp cải tím sẽ trở nên giòn, thơm ngon, sáng bóng và hấp dẫn. Thời gian ngâm củ sen trong nước ép bắp cải tím cũng quyết định đến màu sắc của củ sen, nếu ngâm lâu hơn thì màu hồng sẽ ngấm hết vào củ sen và củ sen sẽ có màu tươi và đẹp mắt hơn.

Chúc bạn có một bữa tối ngon miệng bên gia đình thân yêu!

Theo TỔ QUỐC
Nguồn: https://ttvn.toquoc.vn/thuc-don-com-toi-3-mon-giau-dinh-duong-giup-tang-cuong-suc-khoe-thoi-diem-giao-mua-20230919105035055.htm
...