GÓC CỦA NÀNG

9 điều đứa trẻ nào cũng mong mỏi ở bố mẹ

17/02/2024 - 08:30

Con cái đôi khi có rất nhiều điều muốn nói với bố mẹ nhưng không biết mở lời như thế nào.

Là cha mẹ, chúng ta luôn cố gắng đem lại cho con cái cuộc sống tốt đẹp mà chúng ta chưa từng có như: Chuẩn bị những món ngon trên bàn ăn với mong muốn con lớn lên khỏe mạnh, đầy sức sống.

Làm việc miệt mài nơi công sở, chúng ta hi vọng con được học hành và trưởng thành trong tiện nghi, thoải mái.

Thế nhưng, thực tế có những hành động mà người lớn làm để thể hiện tình yêu với con nghĩ là tốt nhất cho con nhưng chưa chắc đó là điều mà chúng thực sự cần. Bởi vậy, nếu bố mẹ có thể hiểu được những mong muốn của con mình, mối quan hệ hai bên sẽ cải thiện rất nhiều

Dưới đây là những điều con cái mong mỏi ở bố mẹ mình nhất:

1. "Bố mẹ ôm con đi. Bố mẹ không thể chiều hư con chỉ vì vài cái ôm"

 

 

Tình yêu của bố mẹ không thể làm hư con cái, chỉ những điều bạn làm hoặc cho đi nhân danh tình yêu mới khiến con cái trở nên hư hỏng.

Việc thể hiện tình cảm sẽ tạo ra cảm giác gắn bó, an toàn, cho phép trẻ tự tin, lạc quan trong các mối quan hệ yêu thương. Điều này sẽ có tác động to lớn đến cách chúng liên hệ với người khác, đặc biệt là ở tuổi trưởng thành.

Có nhiều cách lành mạnh để thể hiện tình yêu của bố mẹ dành cho con cái như những cái ôm, nụ hôn, dành thời gian chơi đùa cùng nhau, nói chuyện, lắng nghe con nói, cổ vũ con, đồng cảm với cảm xúc của con.

2. Lời xin lỗi

Cha mẹ đúng rất nhiều thứ nhưng không phải cái gì cũng đúng. Và khi bạn sai, bạn cần học cách xin lỗi. Điều này thể hiện sự khiêm tốn cho con bạn và cho phép bạn xây dựng một mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau chứ không chỉ đơn giản là một quyền lực.

Một trong những điều mà cha mẹ cần nói khi mình sai là: "Xin lỗi con".

3. Nếu con không muốn ăn thì cũng không sao

Trẻ con cũng có những ngày cảm thấy trong người không được khoẻ, con sẽ kén ăn, mệt mỏi và không muốn ăn món nào đó mà bình thường con vẫn thích. Lúc này, nhiều phụ huynh có tâm lý ép ăn, sợ con ăn không đủ nên bắt ăn cho bằng được, thấy con có dấu hiệu chán chường, thậm chí là buồn nôn nhưng vẫn không ngừng. Hành động này của bố mẹ khiến con vô cùng sợ hãi, về lâu dài hình thành tâm lý chán ăn, biếng ăn sinh lý, sợ bố mẹ.

Nếu như nhận được câu gợi ý ''nếu con cảm thấy no rồi hoặc không muốn ăn cũng không sao, mình đợi tới bữa tiếp theo có được không'' thì trẻ chắc chắn sẽ cảm thấy rất biết ơn. Đây cũng là cách cho con được cảm thấy thoải mái một chút trước khi tới bữa ăn tiếp theo, trẻ sẽ ăn ngon miệng hơn nhiều.

Cha mẹ nên nhớ nuôi con không phải là bắt ép, nhồi nhét mà là khiến cho trẻ cảm thấy ngon miệng khi ăn, có như thế trẻ cũng sẽ khoẻ mạnh hơn.

4. "Con muốn bố mẹ kiên nhẫn và tử tế khi dạy con"

Việc học cần có thời gian và trẻ em cũng vậy.

Bạn có nhớ con mình ngã bao nhiêu lần trước khi biết đi không. Một đứa trẻ lớn lên cần học rất nhiều thứ, chúng cần có thời gian để hiểu, tiếp thu, kết hợp và sử dụng thông tin đó.

Nếu một đứa trẻ không hiểu trong 10 lần đầu tiên bạn nói, điều đó không có nghĩa chúng bướng bỉnh mà là cần thêm thời gian và luyện tập. Điều trẻ cần là sự hướng dẫn tử tế và kiên nhẫn của bố mẹ chứ không phải là một hình phạt đầy bạo lực.

5. Không sao đâu

Con bạn đã làm rối tung lên mọi chuyện. Chúng đã mắc sai lầm. Có thể là lùi xe vào cửa gara hoặc làm hỏng gì đó trong xe của bạn. Hoặc có lẽ là lựa chọn khiến chúng cảm thấy hối tiếc.

Một trong những điều mà chúng cần nghe không phải là bạn chì chiết lại những sai lầm của con. Điều đầu tiên chúng muốn nghe từ bạn là lời động viên "Không sao đâu" và sau đó bạn cần giải thích cho con bạn hiểu, phạm sai lầm là được phép trong cuộc sống.

6. Con nói đi, bố/mẹ nghe đây!

Khi trẻ cảm nhận được sự yên tâm và bố mẹ cũng đang mong muốn lắng nghe mình, trẻ sẽ dễ dàng trút bầu tâm sự. Không dễ để nhận được niềm tin từ con cái, đặc biệt là với những chuyện riêng tư. Nếu như bố mẹ lúc nào cũng sẵn sàng lắng nghe và đưa ra lời khuyên thích hợp thì hẳn những đứa con của họ sẽ vô cùng hạnh phúc.

Không chỉ nghe mà bố mẹ còn cần thông cảm, không mắng mỏ, tỏ ra khó chịu với những thắc mắc có vẻ ngây thơ hoặc lớn trước tuổi của trẻ. Thử tưởng tượng cứ nói chuyện là sẽ bị bố mẹ mắng thì liệu trẻ con muốn chia sẻ nữa không. Thế nên, hãy trở thành những phụ huynh điềm tĩnh, bình tĩnh, không cáu giận, có như thế trẻ mới sẵn lòng tâm sự với bố mẹ.

7. "Con mong bố mẹ luôn ở đây dù có chuyện gì xảy ra"

Cảm giác tin tưởng, sự an toàn là điều khiến một đứa con luôn quay về trong vòng tay bố mẹ dù xảy ra chuyện gì đi chăng nữa.

Những đứa trẻ có cảm giác được gắn bó, an toàn thường kiên cường, sống tích cực, ít bỏ học ở lứa tuổi thiếu niên.

8. Bố mẹ tin con

Bất kỳ mối quan hệ tốt nào cũng được xây dựng trên sự tin tưởng. Do đó, điều quan trọng là con bạn phải biết bạn tin tưởng con. Có thể điều này khó thực hiện vì con bạn đã phá vỡ lòng tin của bạn hết lần này đến lần khác.

Bạn cần ưu tiên việc xây dựng lại lòng tin với con bạn. Thay vì nói "Cha mẹ không còn tin tưởng con nữa vì con đã…", hãy tạo ra những cơ hội nhỏ để con bạn lấy lại lòng tin. Tất nhiên chúng cần trải qua hậu quả của việc đổ vỡ lòng tin, nhưng bạn cần ưu tiên xây dựng lại nó.

9. "Hãy chấp nhận con người của con, đừng liên tục so sánh con với những đứa trẻ khác"

Bố mẹ nào cũng muốn con mình trở thành người tốt nhất có thể. Mong muốn tự nhiên này đôi khi có thể khiến bố mẹ so sánh con mình với người khác.

Nghiên cứu của Đại học Harvard đã phát hiện ra rằng, một đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi bố mẹ biết chấp nhận sẽ dễ đạt được thành công trong cuộc sống hơn. So sánh con cái với người khác là điều tối kỵ khi dạy dỗ con.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://trithuccuocsong.vn/doi-song/9-dieu-dua-tre-nao-cung-mong-moi-o-bo-me-1956599.html
...